Gốc > KỸ NĂNG SỐNG >

Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan ở trẻ

 200701201850076943221

Những người lạc quan chẳng những ít bệnh tật hơn, mà còn ít chịu ảnh hưởng do stress gây ra, và biết cách tận hưởng những niềm vui cuộc sống. Lạc quan không phải tính cách bẩm sinh, mà phải được hình thành và nuôi dưỡng từ khi trẻ còn rất nhỏ.

Tinh thần lạc quan có thể được nuôi dưỡng như thế nào?

Giúp con mình đạt được thành tích

Trẻ hình thành ý thức về ưu điểm của bản thân và phát triển tinh thần lạc quan, cái nhìn lạc quan về cuộc sống khi chúng thành công trong một việc cụ thể nào đó. Cha mẹ nên ủng hộ trẻ, trẻ thường xuyên thành công, thường xuyên đạt được kết quả tích cực trong bất cứ việc gì trẻ làm. Khi trẻ làm được một việc gì đó tốt, nhất thiết phải công nhận, phải khen trẻ thành lời, dù cho việc đó có nhỏ đến đâu.

Giải thích cho trẻ hiểu trẻ thành công nhờ đâu

Chỉ khen không chưa đủ. Luôn luôn ghi nhớ rằng, phải giải thích cho trẻ rõ tại sao trẻ đạt được kết quả tốt. Ví dụ, khi trẻ đạt được điểm thi cao, cha mẹ cần cho trẻ biết kết quả đó có được là do trẻ ôn tập cẩn thận, chuẩn bị tốt đồ dùng khi đi thi,… Nói cách khác là phải cho trẻ hiểu rõ các bước tạo nên thành công. Trẻ phải được biết rõ rằng thành công được hình thành từ nhiều bước nối tiếp nhau trên con đường có đích đến rõ ràng, thành công là kết quả của lao động, của nỗ lực không ngừng.

Nếu trẻ chưa đạt được kết quả tích cực thì không nên khen, nhưng phải tiếp tục hỗ trợ trẻ, phải động viên để trẻ thành công ở lần sau.

Không quá khen

Không bao giờ nên nghĩ rằng bất cứ việc gì trẻ làm được cũng đáng khen. Nếu không, trẻ không thể tự giải quyết được vấn đề của mình trong tương lai, ảo tưởng về khả năng của mình, không thể ý thức được khi nào chúng làm chưa được, chưa đúng, khi nào cần nỗ lực hơn. Điều này có thể dẫn tới việc trẻ sẽ cảm thấy mất phương hướng, mất tự tin vào năng lực bản thân, thậm chí có thể rơi vào trầm cảm.

Hỗ trợ trẻ khi trẻ thất bại

Khi không đạt được kết quả tốt, trẻ thường mất bình tĩnh và cảm thấy thiếu tự tin. Vào những thời điểm này, cha mẹ nhất thiết phải có mặt bên cạnh để hỗ trợ và động viên trẻ. Ví dụ, trẻ không đạt điểm tốt trong kì thi. Hãy động viên trẻ : có thể là lần này con chưa chuẩn bị tốt, mình sẽ làm việc đó tốt hơn trong lần sau. Và nhất thiết phải thêm rằng, “nếu chuẩn bị kĩ hơn, con nhất định sẽ đạt được điểm tốt vì con thông minh và có sức học, bằng chứng là ít khi con bị điểm thấp”.

Tập cho trẻ nhận ra những điều tốt đẹp trong những người và những tình huống xung quanh.

Giải thích cho trẻ biết trong mỗi hoàn cảnh, mỗi tình huống đều có cái hay và cái dở, trong thất bại cũng có điều gì đó tích cực. Thực hành phân tích hay dở của mỗi tình huống với trẻ. Chọn lựa những trò chơi giúp trẻ thấy điều tích cực (hay) trong những tình huống không mong muốn. Ví dụ, trời mưa, không ra ngoài chơi được thì lại là cơ hội để vẽ, đóng kịch, tập bài hát mới,…

Không bao giờ nhận xét tiêu cực về trẻ trước mặt chúng

Cha mẹ có thể điều chỉnh, nhận xét về hành vi của con mình, đôi khi trách móc, nhưng tuyệt đối không được dùng những từ: “vô dụng”, “ăn hại”, “ngu ngốc”, “vô tích sự”,… Trẻ thường có khuynh hướng tin lời cha mẹ, vì thế nếu bạn thường xuyên dùng những từ này để nhận xét trẻ, chúng sẽ lớn lên thành kẻ “ăn hại”, “vô dụng”

 Làm thế nào để giúp trẻ tự tin và tự đánh giá đúng năng lực bản thân! 

Thông thường trẻ hay mất tự tin đôi chút khi không có sự ủng hộ của người thân. Thiếu tự tin khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sự tự tin khi trẻ lớn lên và khi cần phải ra quyết định. Do đó, giúp trẻ phát triển sự tự tin và biết đánh giá bản thân đúng mực là rất quan trọng.

Cha mẹ trẻ có thể làm gì để giúp trẻ cảm thấy tự tin :

1/ Khen ngợi trẻ

Nên nhớ rằng, không phải tất cả trẻ em là thần đồng bẩm sinh, không phải trẻ nào sinh ra cũng thông minh, đĩnh ngộ, nhưng tất cả những đứa trẻ đều tài giỏi theo một cách riêng. Làm cha mẹ, chúng ta phải rất chú ý quan sát, để phát hiện ra tài năng độc đáo của từng đứa con mình, và phát triển năng lực này. Hãy khuyến khích mỗi nỗ lực thể hiện của trẻ, không bao giờ nên nói với trẻ rằng “Con không thành hoạ sĩ (ca sĩ, nhạc sĩ,…) được đâu!”. Những câu nói tương tự không những làm tiêu tan ước mơ, nỗ lực đạt tới được điều gì đó ở trẻ, mà còn làm trẻ mất tự tin vào năng lực của mình và đánh giá mình thấp đi. Nếu con mình chưa thành công trong việc gì đó, chưa đạt thành tích cao trong học tập, chưa làm được bài toán khó, thì việc của chúng ta là giúp trẻ, cùng với trẻ giải bài toán đó, giải quyết vấn đề đó. Kết quả tích cực sẽ giúp trẻ tin vào bản thân hơn, tin vào khả năng của mình hơn.

Các bậc cha mẹ cũng nên nhớ rằng trẻ nhạy cảm hơn nhiều với đánh giá của người ngoài đối với bản thân, ví dụ như cô giáo, bạn bè của cha mẹ, bạn bè của mình,…Nếu bạn nhận thấy trẻ buồn bã, ưu tư, bạn nhất thiết phải trò chuyện với trẻ để tìm ra nguyên nhân của tâm trạng này. Nếu nguyên nhân là do trẻ bị trách, bị la mắng do không làm được bài tập trên lớp chẳng hạn, thì bạn giải thích cho trẻ rõ rằng trẻ cần nỗ lực hơn, cần chú ý hơn thì kết quả sẽ khác. Và bạn phải giành thời gian để cùng trẻ cố gắng.

Nhất thiết phải khen ngợi trẻ khi trẻ có bất kì cố gắng nào dù nhỏ đến đâu: được điểm tốt (đặc biệt là điểm tiến bộ, một đứa trẻ cố gắng từ 7 điểm lên 8 điểm nên được khen nhiều hơn một đứa trẻ luôn đạt được 10 để tạo động cơ cho sự nỗ lực tiếp theo); có thành tích tốt trong trò chơi thể thao; vẽ được một bức tranh; có một hành vi biết nghe lời,…

2/ Không bao giờ trầm trọng hoá hoặc thổi phồng hành vi tiêu cực của trẻ

Mỗi chúng ta đều có khuyết điểm, và trẻ của chúng ta cũng vậy. Không bao giờ nên trầm trọng hoá hoặc thổi phồng những khuyết điểm này lên. Vì vậy, hãy cố gắng không dùng những cách nói sau đây khi nói với trẻ: “Con không bao giờ chịu nghe lời mẹ/ bố cả!” / “Con lúc nào cũng làm những việc chẳng ra sao!”/ “Sao mà trí nhớ của con tệ thế?”/ “Con đúng là một đứa trẻ khó dạy!”/… Những câu đánh giá tiêu cực như thế làm tiêu tan mọi niềm tin vào bản thân của trẻ. Nếu bạn muốn con bạn nghe lời, có hành vi tốt, bạn nên thay cách nhận xét thành: “Mẹ rất buồn, khi con không nghe lời/ khi con nghịch ngợm!”/ “Mẹ nghĩ là nếu con chịu khó lắng nghe mẹ và những người khác thì con sẽ làm được việc đó tốt hơn!”/ “Mẹ rất lo lắng khi con làm những việc không tốt!”/ “Con có chuyện gì hãy nói với mẹ, mẹ/ bố con mình sẽ cùng tìm cách giải quyết”/…

3/ Cho trẻ quyền lựa chọn

Hãy để cho trẻ tự quyết định những chuyện đơn giản, liên quan đến bản thân, bắt đầu bằng việc tự chọn quần áo đi học, đi chơi,… / tự chọn môn học năng khiếu / tự chọn câu lạc bộ hoặc hội nhóm sinh hoạt ngoài giờ/ tự chọn cách trang trí góc học tập của mình,… Những quyết định độc lập góp phần nâng cao sự tự tin và tập cho trẻ đánh giá đúng năng lực của bản thân./.

                                                                                                Ban biên tập weblog sưu tầm

 untitled_500_01

 


Nhắn tin cho tác giả
Phạm Thị Thái @ 19:55 28/12/2011
Số lượt xem: 570
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến