Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hữu
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:48' 24-11-2011
Dung lượng: 9.1 MB
Số lượt tải: 333
Số lượt thích: 0 người
I. TÊN ĐỀ TÀI
ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC

II. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đến thời điểm này công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, những tiện ích của nó ở tất cả các lĩnh vực đều đã được khẳng định. Hiện nay, ngành nào, lĩnh vực nào cũng đang đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng hoạt động. Đối với Giáo dục, CNTT đã được ứng dụng rộng rãi ở các cấp học, bậc học trong những năm gần đây.
Từ năm học 2007-2008 đến nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và phát triển nguồn nhân lực CNTT trong toàn ngành. Thực hiện nhiệm vụ này, trong các năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Tam Kỳ đã chỉ đạo các trường tiểu học đẩy mạnh việc giảng dạy môn tin học tự chọn; triển khai việc kết nối, truy cập, khai thác internet; sử dụng tốt các phần mềm quản lý nhà trường và hệ thống thông tin quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu về học sinh, giáo viên; tổ chức phổ biến và động viên cán bộ giáo viên tham gia học tập tin học, khai thác, cập nhật thông tin, đóng góp cho mạng giáo dục các cấp, đặc biệt là cho website Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ, xây dựng website của trường, tích cực ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy và hiệu quả giáo dục.
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong các năm qua đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Nhà trường đã tham mưu với thành phố, thực hiện công tác xã hội hoá, đầu tư mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT. Đã động viên nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tin học và ứng dụng tin học trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác giảng dạy.
Kết quả đạt được trong công tác này là 100% học sinh lớp 3, 4, 5 của trường được học môn tin học, cán bộ, nhân viên sử dụng máy tính thành thạo trong công tác xử lý công việc chuyên môn, việc ứng dụng CNTT đối với giáo viên được thực hiện trong các tiết dạy hội giảng hoặc tổ chức sinh hoạt ngoại khoá.
Kết quả như thế nhưng so với sự phát triển chung của giáo dục, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ của ngành, nhất là việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy chưa được nhiều, công tác xây dựng website riêng cho trường gặp khó khăn. Chính vì thế, khi được giao nhiệm vụ về làm Hiệu trưởng, tôi đã quan tâm ngay đến việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Trong phạm vi đề tài này tôi chỉ xin nêu một số biện pháp mà bản thân đã làm nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dạy học từ tháng 3 năm 2010 đến nay, tại trường tiểu học Trần Quốc Toản.
III. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Công văn số 9886/BGDĐT-CNTT ngày 11 tháng 11 năm 2009 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2009-2010 có nội dung: Quán triệt Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Quán triệt tinh thần công tác ứng dụng CNTT và đào tạo nguồn nhân lực CNTT là công tác thường xuyên và lâu dài của ngành giáo dục, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được của "Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin" trong năm học 2008 - 2009, tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2009 - 2010 nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và ứng dụng CNTT một cách thiết thực và hiệu quả trong công tác quản lý của nhà trường và công tác đào tạo nguồn nhân lực về CNTT.
Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16 tháng 8 năm 2010 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010 - 2011 có ghi rõ: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Tích cực áp dụng hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua mạng Internet. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong ngành".
Công văn số 4919/BGDĐT-GDTH ngày 17 tháng 8 năm 2010 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 có nội dung hướng dẫn
 
Gửi ý kiến