Một số biện pháp giúp học sinh yếu tiến bộ trong học tập

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Bùi Thị Hòa
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:17' 22-11-2011
Dung lượng: 85.0 KB
Số lượt tải: 1450
Số lượt thích: 1 người (Bùi Thị Ngọc Giang)
Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH YẾU TIẾN BỘ
TRONG HỌC TẬP
2. Đặt vấn đề:
“Làm thế nào để giúp học sinh yếu tiến bộ trong học tập?”
Đó là một câu hỏi, mà tất cả giáo viên chủ nhiệm lớp đều đặt ra ngay từ đầu năm học khi nhận công tác chủ nhiệm.
Để trả lời được câu hỏi này, mỗi giáo viên tất nhiên sẽ đề ra nhiều biện pháp khác nhau để giúp học sinh lớp mình – nhưng ai cũng nhận thấy một điểm chung nhất đó là học sinh yếu thường có những biểu hiện :
- Ít tập trung trong giờ học.
- Thụ động, ít phát biểu.
- Đi học, hay vắng trễ
- Ít tham gia vào các hoạt động chung của lớp
- Ít quan hệ giao tiếp, mặc cảm.
Vậy làm thế nào để giúp các em khắc phục được những hạn chế nói trên để vươn lên trong học tập - Từ những trăn trở nêu trên tôi đã đề ra “Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu trong học tập”
3. Cơ sở lý luận:
Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011của Phòng GD-ĐT TP Tam Kỳ
Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 của trường TH Trần Quốc Toản trong công tác chuyên môn có chỉ đạo là: Việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu để nâng cao chất lượng học tập của học sinh là nhiệm vụ của mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp.
4. Cơ sở thực tiễn:
Lớp 3/3 có : 41 học sinh
Trong đó Nam: 20
Nữ: 21
Một số ít học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn thu nhập thấp, cha mẹ ít có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con cái. Đặc biệt những em học sinh yếu ở lớp đều có biểu hiện đọc chậm, dễ quên, lâu nhớ, một em bị bệnh chậm phát triển trí tuệ.
Trước tình hình thực tế đó, tôi nghĩ rằng làm thế nào để giúp các em tiến bộ trong học tập, đạt chuẩn kiến thức kĩ năng lớp 3 và tiếp tục học các lớp trên. Vì thế tôi đề ra một số biện pháp để giúp học sinh yếu tiến bộ.
5. Nội dung nghiên cứu:
A. Xác định mục đích :
Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010 - 2011 của trường. Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định : “Uy tín của nhà trường là chất lượng giáo dục”. Điều đó, đội ngũ giáo viên và bản thân tôi rất tâm đắc vì đó cũng chính là điều trăn trở của mỗi giáo viên chủ nhiệm. Vì qua mỗi đợt kiểm tra đánh giá chính chất lượng học tập của từng em là thước đo năng lực của mỗi người thầy. Tính chất của giáo dục là : “ Có thầy giỏi mới có trò hay” nên để từng bước nâng cao chất lượng cho đối tượng học sinh yếu người giáo viên phải đề ra một kế hoạch, biện pháp thật chặt chẽ và công việc này phải được thực hiện qua từng tiết học, môn học một cách cụ thể, thường xuyên. Chính vì lẽ đó tôi đã định hướng cách tổ chức thực hiện như sau:
B. Tổ chức thực hiện:
5.1 Biện pháp 1: Khảo sát chất lượng đầu năm ( GVCN tự khảo sát lớp mình phụ trách)

Môn
S. lượng
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu

T. Việt
41
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL



13
31.7
14
34.1
7
17.1
7
17.1

Toán
41
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL



9
21.9
10
24.3
13
31.9
9
21.9


5.2 Biện pháp 2 : Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình
Hoàn cảnh gia đình và hoàn cảnh kinh tế là những yếu tố quyết định lớn đến việc học tập của các em . Vì vậy, việc tìm hiểu hoàn cảnh gia đình , hoàn cảnh kinh tế giúp giáo viên hiểu rõ HS mình hơn . Từ đó , mới có biện pháp giúp đỡ.
Qua kết quả tìm hiểu số liệu như sau:

Lớp
Số lượng
Hoàn cảnh gia đình
Cha mẹ ly dị
Hoàn cảnh kinh tế
khó khăn thu nhập thấp

3/3
9
2
7


Biện pháp 3: Kiểm tra sách vở, dụng cụ
Tôi thiết nghĩ đây là biện pháp hết sức cần thiết vì nếu các em có đầy đủ sách vở dụng cụ học tập sẽ giúp các em yên tâm học tập ngay từ đầu năm. Nếu trường
 
Gửi ý kiến