Một số biện pháp rèn luyện thói quen đạo đức cho học sinh lớp 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Vân
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:18' 22-11-2011
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 337
Số lượt thích: 0 người
1. Tên đề tài:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN THÓI QUEN ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 2
2. Đặt vấn đề :
Từ xưa ông cha ta luôn coi trọng các phẩm chất đạo đức của con người, đạo đức là một trong các hình thái ý thức của xã hội là yêu cầu chuẩn mực quy tắc điều chỉnh ứng xử của con người trong tất cả các mối quan hệ trong xã hội. vì vậy khi giáo dục đạo đức tức là đã giáo dục được yêu cầu chuẩn mực của xã hội. Đạo đức luôn luôn đặt lên hàng đầu trong qua trình hình thành nhân cách của con người. Hơn thế nữa đạo đức là nền móng của nền văn minh xã hội loài người. Chính vì vậy mà việc giáo dục đạo đức cho con người trong xã hội nói chung và học sinh tiểu học trong nhà trường nói riêng là một vấn đề rất quan trọng.
Trong nhà trường, việc giáo dục đạo đức rất quan trọng, đặc biệt ở bậc tiểu học. Bậc tiểu học là bậc nền móng, bậc phổ cập của hệ thống quốc dân nên càng chú trọng đến vấn đề đạo đức của trẻ. Với độ tuổi của học sinh tiểu học là tuổi đang phát triển và định hình dần về nhân cách, sự hiểu biết về đạo đức của các em còn rất it ỏi. Do đó phải hình thành các thói quen đạo đức cho trẻ ngay từ đầu để có được phẩm chất đao đức tốt và như thế là tạo cho nhà trường tiểu học ngày càng văn minh hợn
3. Cơ sở lí luận :
Khi nhận lớp, điều tôi quan tâm nhất trước hết là dạy chữ và dạy người cho các em. Ngoài việc dạy chữ, tôi coi trọng giáo dục tình cảm và hành vi thói quen đạo đức cho các em, nghĩa là giáo dục cho các em một tấm lòng nhân hậu, vị tha, thương yêu anh em, bạn bè, kính trọng thầy cô, cha me, tôn trọng mọi người, có thói quen lễ độ với người trên, kính yêu Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước, phải biết chăm chỉ học tập, thực hiện tốt kỉ luật của nhà trường, vệ sinh, ngay thẳng, mạnh dạn, khắc phục những biểu hiện hung ác, lười biếng, vô lễ, nói tục, gian dối, nhút nhát, rụt rè …Làm thế nào để cho các em có một chuẩn mực nói trên là điều tôi đang suy nghĩ.
4. Cơ sở thực tiễn:
Lớp 2/2 tôi chủ nhiệm có 37 em, với số lượng quá đông mỗi em có một tính cách khác nhau. Đầu năm học tôi tìm hiểu nắm vững tình hình đặc điểm học sinh lớp mình về tính cách của mỗi em, về hành vi thói quen đạo đức của từng em thông qua việc bàn giao học sinh của giáo viên lớp một. Tôi tìm hiểu về học tập cũng như cá tính của từng em. Qua mấy tuần đầu dạy ở lớp, vì lớp bán trú các em học cả ngày nên trong việc học, ăn, ngủ của các em rất gần gũi với tôi. Qua trò chuyện tìm hiểu trong hai tuần, tôi cũng biết được về tính cách của các em.
a/ Thái độ học tập chăm chỉ, chuyên cần tự giác, đi học đúng giờ: 80%
- Lười biếng, thiếu tự giác , hay đi học trễ :20%
b/ Ý thức kỉ luật: Giữ trật tự kỉ luật trong giờ học, ăn ngủ, giờ ra chơi, bảo vệ giữ gìn của công, đi tiêu đi tiểu đúng nơi quy định, không ăn quà vặt, ra về đường trật tự: 70%
- Mất trật tự , hay nói chuyện trong giờ học, vẽ bậy , bôi bẩn, đi tiêu đi tiểu không đúng nơi qui đinh: 30%
c/ Lễ phép với mọi người, quý mến kính trọng thầy cô, ông bà cha mẹ, thật thà ngay thẳng, gọn gàng sạch sẽ: 80%
Vô lễ với thầy cô, cha mẹ, gặp người lớn tuổi không chào hỏi, nói năng thô lỗ, nói tục, ganh ghét bạn bè: 20%
5. Nội dung nghiên cứu:
Trên cơ sở điều tra nắm vững học sinh trên các chỉ tiêu trên, tôi lập ra kế hoạch xây dựng lớp và rèn luyện các thói quen đạo đức cho các em.
Học sinh lớp hai còn nhỏ, các em mới được học tập sinh hoạt thành đơn vị lớp một năm ở trường học, các thói quen đạo đức được hình thành ở các em mới là bước đầu, các em lại dể quên, dễ bắt chước, nhất là bắt chước thói hư tật xấu và có một số em ở nhà được ba mẹ nuông chiều, muồn gì được nấy, trở thành thói quen nên khi đi học, hòa nhập với tập thể, các em phải theo khuôn phép của nhà trường. Do đó một số em khó hòa nhập, có tính kiêu căng, lười nhát
 
Gửi ý kiến