Một vài biện pháp giáo dục học sinh thông qua trò chơi dân gian

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Huỳnh Thị Kim Liên
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:34' 22-11-2011
Dung lượng: 293.5 KB
Số lượt tải: 619
Số lượt thích: 0 người
MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC
THÔNG QUA TRÒ CHƠI DÂN GIAN
A. Đặt vấn đề:
Trò chơi dân gian xưa được xem là một hình thức giáo dục đơn giản, giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất cho trẻ nhỏ. Nó thường được thể hiện là các hành vi bắt chước của trẻ nhỏ từ các hoạt động của người lớn hay là sự truyền dạy của người lớn cho trẻ nhỏ. Cứ thế, các trò chơi dân gian được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác như một di sản văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, nhất là các trung tâm đô thị, các bậc cha mẹ luôn bận rộn với công việc nên ít có thời gian để giải thích ý nghĩa và dạy cho trẻ con các trò chơi này. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục của nhà trường quá nặng nên không có thời gian để các em vui chơi, giải trí các loại hình trò chơi dân gian bổ ích này. Dưới tác động của đô thị hóa, sân vui chơi, giải trí của loại hình trò chơi dân gian cho các em bị thu hẹp mà thay vào đó là các loại hình trò chơi như internet, game online, sách báo, truyện tranh…
Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tìm kiếm một sân chơi phù hợp, bổ ích cho các em sau những giờ học căng thẳng. Việc đưa TCDG vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không ra vào những games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội.
Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian (TCDG) trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh.. TCDG được tổ chức hợp lý sẽ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nhu cầu vận động của học sinh trong nhà trường, có ý nghĩa lớn trong việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” hiện nay.
Thực tế hiện nay ta có thể thấy rằng trò chơi của các em chủ yếu được thay thế bằng đó là các trò chơi sử dụng các thiết bị máy móc, ít có tác dụng giáo dục, thậm chí còn là nguyên nhân tác động đến hành động, ý thức không tốt của các em. Vì vậy, việc bảo tồn và giúp các em tiếp cận với các trò chơi dân gian là trách nhiệm không chỉ của ngành dân tộc học mà còn là của ngành giáo dục, các tụ điểm vui chơi giải trí và các bậc phụ huynh.Với mong muốn tạo một sân chơi cho các em và giáo dục học sinh phát triển toàn diện; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động cho bản thân, tôi đã chọn đề tài: “Một vài biện pháp giáo dục học sinh thông qua trò chơi dân gian”
Đề tài chỉ được thực hiện trong phạm vi nhỏ hẹp và với thời gian nghiên cứu không nhiều chắc hẳn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý từ hội đồng khoa học để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
I. Mục đích nghiên cứu:
Dựa vào việc tìm hiểu thực trạng của công tác tổ chức trò chơi dân gian trong trường học hiện nay người viết có một số đề xuất về biện pháp giáo dục học sinh thông qua quá trình chơi của các em.
II . Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh bậc tiểu học
- Cách tổ chức học sinh chơi, hoạt động theo từng giai đoạn và hoạt động ngày hội
- Tài liệu về vai trò tác dụng và niêm luật của trò chơi dân gian.
III. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu tài liệu
- Quan sát quá trình chơi của học sinh.
- Đàm thoại.
IV. Phạm vi nghiên cứu đề tài:
- Từ tháng 10 năm 2008 đến tháng 3 năm 2009
B. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm:
I. Cơ sở lí luận:
1. Vị trí, vai trò của hoạt động vui chơi đối với trẻ thơ:
Trò chơi dân gian (TCDG) là một sinh hoạt văn hóa do nhân dân sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất và được lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong cộng đồng
Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh.
Đặc điểm chung của TCDG được triển khai trong trường học là đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập. Dù bất cứ nơi đâu, trong gia đình, tại trường học hay trên đường làng đều có thể tổ chức được các
 
Gửi ý kiến