Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 vùng nông thôn làm đúng bài tập chính tả phân biệt s hay x

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thảo
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:36' 22-11-2011
Dung lượng: 103.5 KB
Số lượt tải: 410
Số lượt thích: 0 người
MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 2 VÙNG NÔNG THÔN LÀM ĐÚNG BÀI TẬP CHÍNH TẢ PHÂN BIỆT S HAY X
I. Đặt vấn đề:
Chương trình tiểu học mới xác định mục tiêu của môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học. Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt là nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các môi trường và hoạt động. Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt. Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt.
Trong đó bài tập chính tả là một phần của phân môn chính tả, nhằm góp phần hình thành và rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Bản thân tôi đã dạy nhiều năm ở lớp 2, tôi nhận thấy một hiện tượng phổ biến ở học sinh còn làm sai nhiều ở phần bài tập chính tả. Điều này tôi phát hiện được nhiều qua việc chấm bài tập làm văn, luyện từ và câu, bài chính tả, cách phát âm và có khi còn ở vở viết của học sinh. Nhiều học sinh không chỉ sai một lần mà vẫn còn sai rất nhiều lần đối với phần bài tập chính tả. Những bài tập chính tả mà học sinh thường mắc phải là phân biệt thanh hỏi, thanh ngã; phân biệt c/t… và đặc biệt một dạng bài tập tưởng rất ít sai nhưng ngược lại học sinh vẫn sai và đã sai lại khó sửa như tôi thường bắt gặp, đó là bài tập chính tả phân biệt S hay X.
II. Cơ sở lý luận:
Chính tả là nội dung rèn luyện thường xuyên, bắt buộc, có đòi hỏi cao đối với tất cả học sinh trong nhà trường và của cả xã hội. Việc rèn luyện chính tả phải gắn liền với rèn luyện chính âm (nói đúng để viết đúng), đồng thời phải nhớ kỹ và áp dụng các quy tắc về chính tả. Để viết chính tả đúng, cần theo từ điển chính tả hoặc sách giáo khoa.
Trong trường tiểu học, việc rèn luyện chính tả là nền tảng ban đầu cho các em sau này. Chính vì thế, người giáo viên dù dạy môn nào cũng phải là một tấm gương về cách phát âm, viết chữ mẫu cho học sinh noi theo. Giáo viên phải chỉ ra kiểu lỗi đó và hướng dẫn học sinh rèn luyện để xóa bỏ lỗi phát âm cũng như lỗi chính tả ngay từ cấp tiểu học.
Chẳng hạn như học sinh ở vùng nông thôn thường phát âm hoặc viết chính tả sai các tiếng có âm đầu là S và X.
III. Cơ sở thực tiễn:
Theo tôi đã được biết các em học sinh ở lớp 1 chỉ đọc được tiếng, từ có âm S hay X. Qua lớp 2 các em làm bài tập phân biệt S hay X, nhưng các em chưa biết dựa vào đâu để làm đúng bài tập.
Tuy nhiên ở một số học sinh rèn đọc ít, viết ít, trình độ tiếp thu còn chậm, khả năng tư duy còn thấp, học sinh không nhớ được các bài tập phân biệt S hay X chính là nguyên nhân dẫn đến làm sai các bài tập chính tả nói trên.
Theo thực tế này ngay từ đầu năm học tôi đã theo dõi kết quả 2 bài tập của lớp đã thực hiện với nội dung bài tập như sau:
* Bài số 1 tuần 2: Điền vào chỗ trống S hay X.
….. oa đầu, ngoài … ân, chim … âu, … âu cá.
* Bài số 2, tuần 6: Điền vào chỗ trống.
(Sa, xa) … xôi, …. xuống.
(Sá, xá) … phố …; đường …
Tôi chấm bài và kết quả cho thấy các em làm bài tập ở dạng phân biệt S hay X cụ thể thống kê như sau:
Lớp
TSHS
Giỏi
Khá
T.bình
Yếu



SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL

2/6
36
7
19.4
9
24.9
8
22.4
12
33.3


Bằng kinh nghiệm 5 năm thay sách lớp 2 với việc nghiên cứu nhiều tài liệu tham khảo tôi đã đúc kết được một vài biện pháp và quy tắc để giúp học sinh lớp 2/6 làm đúng bài tập chính tả phân biệt S hay X.
IV. Nội dung nghiên cứu:
Để giúp học sinh trong việc làm đúng bài tập chính tả như đã nêu trên đòi hỏi giáo viên phải có sự đầu tư thời gian rút kinh nghiệm của những năm thay sách vừa qua và tìm tòi các quy tắc để viết đúng các tiếng, từ có âm S và X. Từ đó chúng tôi suy nghĩ một vài biện pháp để giúp học sinh ghi nhớ một cách dễ dàng.
Đối với học sinh tôi phải đặc biệt quan tâm đến các em hay làm sai bài tập.
 
Gửi ý kiến