Một vài biện pháp nâng cao chất lượng chương Đội hình, Đội ngủ môn Thể dục lớp Bốn, lớp Năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn: Thầy giáo Nguyễn Xuân Xuyến
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:31' 22-11-2011
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 524
Số lượt thích: 0 người
1. Tên đề tài:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ MÔN THỂ DỤC LỚP BỐN, LỚP NĂM


















2. Đặt vấn đề:
Trong chương trình Thể duc (TD) tiểu học từ lớp 1 đến 5 có 4 phần cơ bản tương ứng với 4 Chương, từ Chương I đến Chương IV, riêng lớp 4 và 5 có thêm Chương V là nội dung lựa chọn. Nội dung Chương trình được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm và được nâng cao dần về kiến thức và kĩ năng.
Tại sao phải tập trung nâng cao chất lượng dạy và học Chương I: Đội hình đội ngũ môn Thể dục lớp 4 và lớp 5?
Nghiên cứu chương trình TD từ lớp 1 đến lớp 5 tôi thấy Bộ Giáo dục Đào tạo (BGD-ĐT) sắp xếp chương đầu tiên là Chương đội hình đội ngũ. Bởi vì muốn dạy tốt Chương II là Bài TD phát triển chung phải sử dụng phần đội hình đội ngũ như đội hình hàng dọc, đội hình hàng ngang, dóng hàng, dồn hàng, nghiêm, nghỉ,... mới dạy được Chương II là Bài TD phát triển chung cũng như Chương III và IV đều phải sử dụng đến đội hình đội ngũ. Chính vì vậy, chương trình TD từ lớp 1 đến lớp 5 đều phải học Chương đội hình đội ngũ. Nếu không học tốt chương I đội hình đội ngũ thì làm sao có thể học tốt các chương còn lại.
Chương trình TD từ lớp 1 đến lớp 5 được BGD-ĐT xây dựng Chương đội hình đội ngũ cụ thể như sau:
- Lớp 1:
Tập hợp hàng dọc.
Dóng hàng.
Tư thế đứng nghiêm.
Quay phải, quay trái.
Dàn hàng, dồn hàng.
Điểm số từ 1 đến hết.
Đi thường theo nhịp.
- Lớp 2:
Quay phải, quay trái.
Cách chào, báo cáo khi GV nhận lớp và khi kết thúc tiết học.
Xin phép ra vào lớp.
Điểm số 1-2, 1-2, ...
Chuyển đội hình hàng ngang hoặc đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại.
Giậm chân tại chỗ.
Đi đều.
- Lớp 3:
1/ Ôn tập số kĩ năng đã học ( nội dung đã học ở lớp 1 và 2).
2/ Học mới:
Tập hợp hàng ngang.
Dóng hàng ngang.
Điểm số hàng ngang.
- Lớp 4:
1/ Ôn tập (nội dung từ lớp 1 đến lớp 3).
2/ Học mới:
Quay sau.
Đi đều vòng phải, đi đều vòng trái.
Đổi chân khi đi sai nhịp.
Môn thể thao tự chọn ( đá cầu hoặc ném bóng).
- Lớp 5:
1/ Ôn các nội dung đã học (từ lớp 1 đến lớp 4).
2/ Môn thể thao tự chọn (đá cầu hoặc ném bóng).
* Không có nội dung mới.
- Nhìn vào nội dung chương trình môn Thể dục chúng ta thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình đồng nhất. Nội dung yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ năng bài học được hiểu là Chuẩn (cơ bản tối thiểu) đòi hỏi học sinh cần đạt được.
- Chương trình TD lớp 4 và 5 gần như là ôn tập những nội dung chương trình mà các em đã được học từ lớp 1 đến lớp 3 và được nâng dần, mở rộng về kiến thức, kĩ năng.
- Nhiều năm được phân công giảng dạy môn Thể dục lớp 4 và 5 tôi nhận thấy về kĩ năng thực hành về đội hình đội ngũ của các em còn nhiều hạn chế. Các em còn mắc phải những lỗi như sau:
a/ Đối với cán sự bộ môn (cán bộ chỉ huy):
- Thường dùng thuật ngữ chuyên môn sai (khẩu lệnh).
- Dóng hàng sai.
- Vị trí phát lệnh tập hợp, vị trí chỉ huy không đúng .
- Tác phong chỉ huy chưa nghiêm túc.
b/ Đối với học sinh (HS) còn nhiều em mắc phải các lỗi sau:
- Dóng hàng không phân biệt dùng tay nào, cự li quá gần.
- Điểm số hay quay cả người về sau.
- Tư thế đứng nghiêm, nghỉ đặt bàn chân, tay chưa đúng, thường khom người về trước.
- Quay phải, quay trái không xác định được hướng xoay, xoay quá 90 độ, không xoay theo chiều kim đồng hồ.
- Giậm chân tại chỗ và đi đều sai chân, sai nhịp, đi đều không biết chân nào bước trước, chân nào bước sau, đánh tay sai, chân bước quá dài hay quá ngắn, co gối quá cao, đặt cả bàn chân xuống mặt đất, đi khom người
 
Gửi ý kiến