Một vài biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh lớp Ba

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thảo
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:32' 22-11-2011
Dung lượng: 112.5 KB
Số lượt tải: 2381
Số lượt thích: 0 người
I/ Tên đề tài:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAO TIẾP
CHO HỌC SINH LỚP 3
II/ Đặt vấn đề:
Trong cuộc sống xã hội, quan hệ giữa người với người, quá trình hoạt động trong mọi lĩnh vực, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng. Con người có thể giao tiếp với nhau bằng nhiều phương tiện, nhưng phương tiện thông thường và quan trọng nhất là ngôn ngữ. “Giao tiếp là hoạt động trao đổi tư tưởng, tình cảm, cảm xúc nhằm thiết lập quan hệ, sự hiểu biết, sự cộng tác giữa các thành viên trong xã hội”.
Trong quá trình dạy và học, giao tiếp càng đóng vai trò quan trọng hơn. Nhưng ở bậc tiểu học, học sinh cần phải rèn luyện kĩ năng giao tiếp. Nó được thể hiện hai phương diện “Nói-viết”
Như vậy, “Nói - viết” như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong học tập cho học sinh, giúp các em giao tiếp tốt hơn là vấn đề chúng ta cần phải quan tâm.
Chính vì thế, tôi luôn có suy nghĩ làm thế nào để trau dồi khả năng giao tiếp cho các em. Từ đó, tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu là: “Một vài biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 3.”
III/ Cơ sở lý luận:
Từ xưa đến nay, ông cha ta luôn đề cao việc giáo dục lời nói trong giao tiếp “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Trong nhà trường áp dụng phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong nhà trường không chỉ dạy các em viết, thực hành trên giấy mà còn dạy các em biết sử dụng lời nói biểu cảm trong giao tiếp là một việc làm vô cùng quan trọng.
Căn cứ theo:
- Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT về việc xếp loại hạnh kiểm của học sinh tiểu học.
- Kế hoạch và nhiệm vụ của ngành theo chủ đề năm học 2010-2011.
IV/ Cơ sở thực tiễn:
Giao tiếp đóng vai trò quan trọng hàng đầu và xuyên suốt trong quá trình học môn Tiếng Việt. Vì vậy, trong dạy học người giáo viên cần phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh để các em có điều kiện và cơ sở học tốt các môn khác, đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay.
Năm học 2010-2011, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 3/4, tổng số học sinh cũng khá đông, một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa có sự quan tâm chu đáo, chặt chẽ của cha mẹ nên các em ở đây có một thực tế đáng quan tâm là khả năng giao tiếp còn hạn chế. Hơn nữa, một số em ít có điều kiện tiếp xúc nơi đông người nên còn nhút nhát, ngại giao tiếp, ít phát biểu chưa tự tin trong luyện nói, một số em nói năng cộc lốc, không biết diễn đạt hết ý của mình.
Ý thức được vai trò của việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và thực trạng của lớp 3/4 như thế, tôi đã đề ra một số biệp pháp “Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho HS lớp ba”
V/ Nội dung nghiên cứu:
Biện pháp thứ nhất: Nắm tình hình học sinh qua bàn giao công tác chủ nhiệm.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường chỉ đạo cho giáo viên các khối lớp bàn giao công tác chủ nhiệm, nhờ thế tôi nắm được tình hình chất lượng và các mặt hoạt động khác của từng học sinh trong lớp. Từ đó, tôi lập kế hoạch chủ nhiệm – hình thành ban cán sự lớp, biên chế tổ học tập, đôi bạn học tập theo tình hình chất lượng lớp tạo điều kiện cho các em được học tập lẫn nhau.
Biện pháp thứ hai: Phân loại khả năng giao tiếp của học sinh
Sau khi khảo sát chất lượng đầu năm và qua một tháng giảng dạy tôi đã bắt đầu theo dõi và phân loại học sinh theo các nhóm sau:
1. Nhóm học sinh có lời nói lưu loát, đọc trôi chảy mạch lạc, biết thể hiện lời nói biểu cảm trong giao tiếp.
2. Nhóm học sinh có lời nói tương đối lưu loát, trôi chảy. Tuy nhiên, chưa thể hiện được lời nói biểu cảm trong giao tiếp một cách rõ nét.
3. Nhóm học sinh còn nhút nhát, nói năng cộc lốc, ngại giao tiếp, hầu như không biết sử dụng lời nói biểu cảm trong giao tiếp.
Sau khi phân tích đặc điểm cũng như giao tiếp của từng học sinh trong lớp, tôi tiến hành xếp chỗ ngồi cho học sinh sao cho phân bố đều khắp 3 đối tượng học sinh nêu trên trong các tổ, các nhóm.
Ưu điểm của biệp pháp này: Các em tương trợ lẫn nhau trong quá trình học
 
Gửi ý kiến