Một vài biện pháp vận động học sinh tặng sách đạt hiệu quả cao

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Nguyễn Thị Giang
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:33' 22-11-2011
Dung lượng: 106.5 KB
Số lượt tải: 111
Số lượt thích: 0 người
1/ Tên đề tài:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP VẬN ĐỘNG HỌC SINH TẶNG SÁCH
ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
2/ Đặt vấn đề:
Hiện nay,việc thu hẹp khoảng cách thông tin giữa các vùng, miền gần như đã ngắn lại nhờ các phương tiện thông tin liên lạc như: Truyền hình, bưu chính viễn thông, sách, báo chí, Internet ... Trong các phương tiện đó, sách cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu nhận và truyền đạt thông tin, kiến thức, đem lại nguồn lợi ích thiết thực về mặt tinh thần cho người đọc và nó cũng đóng góp một phần nhỏ trong việc thu hẹp khoảng cách đó.
Như chúng ta đã biết, sách báo là nguồn thông tin cơ sở, nền tảng trong các Thư viện trường học, nó cần thiết đối với tất cả thầy, cô giáo và học sinh như cơm ăn, nuớc uống hằng ngày. Vì vậy, là cán bộ Thư viện chúng tôi luôn đặt ra những câu hỏi : Làm thế nào để kho sách Thư viện ngày thêm phong phú cả về số lượng và chất lượng? Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đọc và làm theo sách ngày một cao hơn? Làm thế nào để định hướng xây dựng Thư viện theo những tiêu chí bắt buộc của trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2? Trước đây, việc xây dựng Thư viện đạt chuẩn theo quyết định 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khó, thì việc xây dựng Thư viện tiên tiến, xuất sắc theo những chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2 càng khó hơn nhiều. Chính vì thế, đòi hỏi người cán bộ Thư viện phải hoạch định kế hoạch xây dựng Thư viện theo từng giai đoạn. Xuất phát từ tình hình đó, chúng tôi nhận ra một trong những kế hoạch mang tính chiến lược lâu dài đó là : “Tổ chức một số biện pháp để vận động học sinh hiến sách đạt hiệu quả cao”.
3/ Cơ sở lý luận:
Trong xã hội chúng ta hiện nay, ngày càng có nhiều phong trào vận động nói lên nghĩa cử cao đẹp của mỗi người như: Hiến tặng nhà tình nghĩa, hiến máu nhận đạo, chương trình trái tim cho em, hiến sách,... Hiến được hiểu theo nghĩa : Là trao tặng một cách tự nguyện, xuất phát bởi tình cảm, động cơ trong sáng không vụ lợi. Như vậy, hiến sách là một trong những việc làm mang ý nghĩa về mặt tinh thần và tính nhân văn sâu sắc, ai cũng nên làm .
Hiến sách giúp học sinh có điều kiện, cơ hội để thu nhận thêm nguồn thông tin, tri thức mới.
Hiến sách giúp học sinh hình thành và phát triển lòng nhân ái, giúp học sinh cảm thông sâu sắc và sẵn lòng chia sẻ với bạn bè - những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập hằng ngày tiến bộ hơn.
Hiến sách giúp cho việc bổ sung nguồn sách của Thư viện ngày càng thêm phong phú.
Hiến một quyển đọc được nhiều quyển.
4/ Cơ sở thực tiễn:
Trường Tiểu học Trần quốc Toản là một trong những trường trên địa bàn TP Tam Kỳ có số lượng học sinh đông nhất, số lượng học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước.
Học sinh đông, học sinh đến với thư viện ngày càng đông, nhưng số lượng sách hiện có trong thư viện còn hạn chế không đáp ứng được nhu cầu đọc sách của học sinh, một số truyện các em đọc đi đọc lại nhiều lần nhất là ở khối lớp 4, 5, một số loại sách đã quá cũ, nát cần được thanh lý.
Từ tình hình thực tế đó, nên trong nhiều năm qua tôi tìm tòi và nghiên cứu một số biện pháp để tổ chức vận động học sinh hiến sách đạt hiệu quả cao.
5/ Nội dung nghiên cứu:
Làm thế nào để kho sách của Thư viện ngày càng phong phú, “Hiến một quyển nhưng các em muốn hiến thêm nhiều quyển” đó là những tiêu chí mà chúng tôi đã đặt ra để thu hút các em đến với Thư viện ngày càng nhiều . Vì vậy để vận động hoc sinh hiến sách đạt hiệu quả cao tôi đã đề ra một số biện pháp như sau:
5.1/ Biện pháp1: Tiến hành khảo sát:
Nhu cầu đọc sách của học sinh và sách Giáo khoa hiện nay học sinh đang thiếu
* Dưới đây là bảng số liệu nhu cầu đọc sách của học sinh toàn trường :
Năm học
Truyện tranh
Truyện Lịch sử
Tác phẩm văn học trong và ngoài nước
Truyện Khoa học

2 2008 - 2009
350
250
70
60

2009 - 2010
450
350
150
100

2010 - 2011
650
400
207
259

5.2/ Biện pháp 2: Theo dõi nhu cầu về s ố lư ợng sách cần để vận động học sinh tặng
* Bảng nhu
 
Gửi ý kiến