Phát huy tính tích cực của học sinh khi dạy môn Lịch Sử lớp Năm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Ngô Hà Nguyệt
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:19' 22-11-2011
Dung lượng: 596.5 KB
Số lượt tải: 317
Số lượt thích: 0 người
I/ Tên đề tài:
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH KHI DẠY MÔN LỊCH SỬ LỚP 5.
II/ Đặt vấn đề:
Chương trình lịch sử lớp 5 giúp học sinh lĩnh hội được một số tri thức ban đầu và thiết thực về xã hội. Đó là các sự kiện và nhân vật tiêu biểu trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Từ đó hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng quan sát, mô tả, phân tích, so sánh, đánh giá mối quan hệ giữa các sự kiện xã hội, đồng thời vận dụng các tri thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; bồi dưỡng tình yêu đất nước, hình thành thái độ đúng đắn đối với bản thân, gia đình và cộng đồng.
Qua nhiều năm dạy ở lớp 5, do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh nên việc dạy và học môn lịch sử còn khó đối với giáo viên và tẻ nhạt đối với học sinh. Học sinh chưa thực sự chủ động tích cực trong tiết học lịch sử, học rất thụ động. Hiện nay, yêu cầu phát triển khoa học kỹ thuật ngày càng nhanh, đòi hỏi con người phải chủ động, sáng tạo để thích ứng với sự phát triển của xã hội.
Với trăn trở, tại sao các em rất thích tìm hiểu lịch sử các nước nhưng lịch sử của chính dân tộc mình lại chưa khai thác, chưa tìm hiểu. Tôi thiết nghĩ, tại sao chúng ta không đưa lịch sử dân tộc Việt Nam đến với các em bằng cách nào vừa gần, vừa hứng thú, các em tiếp nhận một cách dễ dàng, không khô khan. Làm thế nào, các em thích thú khi đến giờ học lịch sử. Do đó tôi đã chọn đề tài: Phát huy tính tích cực của học sinh khi dạy môn lịch sử lớp 5.
Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
III/ Cở sở lí luận.
Năm học 2010- 2011, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ đã có những văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học ở tất cả khối lớp và chỉ đạo dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. Mỗi môn học, giáo viên cần phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh.
Căn cứ:
- Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam.
- Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 của Phòng GD-ĐT thành phố Tam Kỳ.
- Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2010-2011 của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là tổ chức dạy học và đánh giá học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học.
IV/ Cở sở thực tiễn:
Qua nhiều năm dạy lịch sử ở lớp 5, qua trao đổi cùng bạn bè đồng nghiệp và thăm dò ý kiến của phụ huynh, của học sinh, tôi nhận thấy : Học sinh hiểu biết về lịch sử còn mơ hồ, thậm chí còn nhầm lẫn giữa nhân vật lịch sử nước nhà với nhân vật lịch sử trong phim ảnh; đến tiết lịch sử học qua loa, không hứng thú. Theo bản thân, với nội dung kiến thức trong SGK hiện nay là vừa tầm với học sinh ở lứa tuổi lớp 5. Tuy nhiên, thực tế cho thấy học sinh học môn lịch sử thường tiếp thu một cách thụ động do đa số giáo viên chỉ dùng một phương pháp cũ là thuyết trình sao cho học sinh chỉ cần nhớ tên nhân vật và sự kiện lịch sử là đủ. Mặt khác phim ảnh, sách, truyện về lịch sử của nước ta còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phong phú và sức hấp dẫn chưa cao. Bên cạnh đó trang thiết bị phục vụ cho môn lịch sử chưa đầy đủ, còn sơ sài, giáo viên chưa đi sâu nghiên cứu tài liệu giảng dạy, các hình thức dạy khô cứng . Chính vì vậy, học sinh không hứng thú trong các giờ lịch sử và đặc biệt không hình dung được sinh động về các sự kiện lịch sử đã diễn ra cách các em rất xa. Từ đó dễ tạo cho các em có thói quen ỷ lại, thụ động, dễ quên và trì trệ trong tư duy.
Vì lý do đó, khi mới nhận lớp 5/1 , thông qua một số tiết dạy lịch sử đầu năm, tôi nhận thấy học sinh ở lớp chỉ có khoảng 5 em học môn này một cách tích cực, khoảng 12 em học trung bình, còn lại 18 em học rất thụ động.
Thể hiện trong bảng sau:
Số lượng học sinh
Học tích cực
Học trung bình
Học thụ động


SL
TL
SL
TL
SL
TL

35
05
14,2%
12
34,3%
18
51,5%


Nếu tình trạng này kéo dài thì học sinh
 
Gửi ý kiến