Một vài biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4, 5 ham thích môn học thể dục thông qua các trò chơi vận động

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Thầy giáo Nguyễn Xuân Xuyến
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:25' 22-11-2011
Dung lượng: 71.0 KB
Số lượt tải: 365
Số lượt thích: 0 người
1. Tên đề tài:
MỘT VÀI BIỆN PHÁP
TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 4 VÀ 5 HAM THÍCH
HỌC MÔN THỂ DỤC THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG

2. Đặt vấn đề:
Trong chương trình giáo dục thể chất ở trường tiểu học, trò chơi vận động có một vị trí rất quan trọng và được xem là một nội dung học tập đồng thời là phương pháp, phương tiện rèn luyện sức khoẻ và giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả cao, được trẻ em rất ưa thích.
Qua 3 năm giảng dạy môn Thể dục lớp 4 và 5 ở trường tiểu học tôi nhận thấy Bộ GD&ĐT đã biên soạn một chương trình môn Thể dục từng khối lớp với những mục tiêu , yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ hành vi rất phù hợp và sát thực. Có tính kế thừa và nâng dần ở từng khối lớp, đặc biệt là trò chơi vận động.
Để đạt được mục tiêu đề ra là một vấn đề không đơn giản trong quá trình giảng dạy.
- Một tiết Thể dục theo quy định, giáo viên phải dành từ 10 đến 12 phút để tổ chức các trò chơi vận động theo mục tiêu, yêu cầu của bài nếu thiếu phần nầy xem như tiết dạy không đạt yêu cầu. Nhưng đến phần trò chơi vận động hầu như một nữa học sinh không muốn tham gia, ngại không vận động, không hứng thú, chơi thiếu chủ động, đặc biệt là các em học sinh nữ, thậm chí có một số em trốn học ở trên lớp không ra sân tập luyện. Để nắm tình hình học tập của học sinh, đầu năm tôi thực hiện phiếu điều tra với những nội dung sau đây:
1/ Em có thích học môn Thể dục không ? Thích Không .
2/ Em có thích các trò chơi vận động không? Thích Không .
3/ Vì sao em không thích trò chơi vận động?
a/ Vận động nhiều
b/ Không hấp dẫn lôi cuốn
c/ Nhàm chán do được chơi nhiều lần ở lớp dưới
d/ Không thích do người quản trò
Kết quả khảo sát điều tra 200 em tôi đã phân loại được như sau :
1/ Số học sinh thích học môn thể dục: 137 em - Tỉ lệ: 68.5%
2/ Số học sinh thích trò chơi vận động: 85 em - Tỉ lệ : 42.5%
3/ Không thích do ngại vận động nhiều: 85 em - Tỉ lệ : 42.5 %.
4/ Không thích do trò chơi không hấp dẫn: 125 em -Tỉ lệ: 62.5% .
5/ Nhàm chán vì đã được chơi ở nhiều lớp dưới: 160 em . Tỉ lệ : 80 %
6/ Không thích do người quản trò: 180 em . Tỉ lệ : 90 % ..
7/ Số học sinh được xếp loại : Hoàn thành tốt rất ít : 5 % , đa số được xếp loại Hoàn thành .
Qua kết quả phiếu điều tra tôi đã nắm được nguyên nhân vì sao học sinh không thích học môn thể dục và trò chơi vận động, nguyên nhân chính là do người dạy. Đối chiếu lại phương pháp dạy học của mình tôi kịp thời đề ra những biện pháp khắc phục trong quá trình dạy học.
Đây chính là nỗi trăn trở băn khoăn trong quá trình dạy học của mình. Đặc biệt là dạy các trò chơi vận động môn Thể dục lớp 4,5. Giáo viên phải làm thế nào để tạo sự hứng thú phù hợp với tâm lý lứa tuổi tiểu học.
3/ Cơ sở lý luận:
Như tôi đã đặt vấn đề trò chơi vận động có vị trí rất quan trọng không thể thiếu được trong bộ môn thể dục( Kể cả cấp tiểu học đến bậc trung học phổ thông).Trong một tiết dạy thể dục sự vận động của học sinh là đặc trưng của bộ môn , lượng vận động phải đảm bảo thì tiết học mới đạt kết quả tốt. Đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học “Học mà chơi, chơi mà học”. Trong quá trình giảng dạy người giáo viên cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây.
- Trò chơi phải mang tình giáo dục đạo đức và rèn luyện thể chất.
- Phải chọn những trò chơi sao cho có thể tổ chức được nhiều học sinh tham gia một lúc để có được một lượng vận động nhất định là điều kiện để bảo vệ và cải thiện sức khoẻ.
- Phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất đã có.
- Chú ý khai thác các trò chơi dân gian, có nhiều trò chơi dân gian cổ truyền nhưng học sinh rất ưa thích .
- Không chọn những trò chơi mất vệ sinh hoặc nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho học sinh .
4. Cơ sở thực tiễn:
- Lâu nay bộ môn Thể dục trong trường (Đặc biệt là trường Tiểu học) chúng ta còn xem nhẹ, có người còn cho
 
Gửi ý kiến