SKKN - Lớp 4

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Huỳnh Thị Hạnh -TT Tổ 4
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:49' 27-04-2011
Dung lượng: 59.0 KB
Số lượt tải: 788
Số lượt thích: 0 người

I.Đề Tài :
MỘT VÀI KINH NGHIỆM DẠY TỐT MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
LỚP BỐN
II. Đặt vấn đề :
Môn Lịch sử và Địa lí lớp bốn cung cấp cho HS một số kiến thức cơ bản thiết thực về:
- Các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu tương đối có hệ thống theo dòng thời gian lịch sử của Việt Nam từ buổi đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX.
- Các sự vật, hiện tượng và các mối quan hệ địa lí đơn giản ở các vùng chính trên đất nước ta.
Trong thực tế học sinh lớp tôi chủ nhiệm các em hiểu khá mơ hồ về các sự vật, hiện tượng các mối quan hệ địa lí hoặc các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu...
Từ thực trạng trên, tôi suy nghĩ cần phải có những biện pháp tích cực hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, làm thế nào để giúp các em nắm vững kiến thức một cách tốt nhất về môn học này.
III. Cơ sở lý luận:
Để dạy tốt môn Lịch sử và Địa lí chúng ta cần phối hợp một cách hài hòa các phương pháp dạy học. Mà mục tiêu trọng tâm của môn Lịch sử và Địa lí là giúp các em tái hiện được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử..., hình thành cho học sinh một số biểu tượng, khái niệm địa lí... Nếu chúng ta cứ dạy chay, hoặc tổ chức các hoạt động dạy học để chuyển tải nội dung thì tiết học trở nên nhàm chán, thiếu hấp dẫn và học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, máy móc. Vì thế việc cho các em quan sát đối tượng tại thực địa hoặc qua tranh ảnh, băng hình... là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu dạy học.
IV. Cơ sở thực tiễn:
Trong những năm học trước đây, tuy bản thân đã rất cố gắng để dạy tốt môn Lịch sử và Địa lí nhưng thực tế cũng đã chưa mang lại hiệu quả chưa mong muốn.
Năm học 2005-2006 tôi bắt đầu đầu tư nghiên cứu để tìm ra các kinh nghiệm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở môn Lịch sử và Địa lí lớp bốn và cho đến năm học này 2009-2010 tôi đã đúc rút kinh nghiệm trong việc dạy phân môn Lịch sử - Địa lí lớp bốn đạt kết quả.
V. Nội dung nghiên cứu:
*Biện pháp 1 : Sưu tầm tranh ảnh để giảng dạy môn Lịch Sử và Địa Lí lớp bốn.
Với đặc điểm tư duy cụ thể, học sinh rất thích những hình ảnh trực quan sinh động. Hơn nữa kiến thức địa lí rất phong phú và rất mới mẻ nhất là đối với bộ phận học sinh ít có điều kiện đọc sách báo, xem tivi, du lịch... kiến thức lịch sử thì khá xa lạ mơ hồ đối với các em. Nếu chỉ qua kênh chữ học sinh khó có thể lĩnh hội hết những sự kiện, nhân vật lịch sử..., những đặc điểm tiêu biểu của các thành phố, vùng đất, con người... trên đất nước Việt Nam. Vì Vậy cùng với việc sử dụng bản đồ, lược đồ giúp học sinh nắm được các đặc điểm về vị trí, địa hình đất đai..., nắm được các sự kiện lịch sử... cần phải phối hợp các phương tiện khác như tranh ảnh trực quan. Hiện nay sách giáo khoa mới đã tăng cường một số lượng đáng kể hệ thống kênh hình để giúp giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy tôi đã sưu tầm tranh ảnh làm đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu giảng dạy.
Qua tìm tòi tôi đã phát hiện trong những tập lịch treo tường chứa đựng một nguồn tranh ảnh vô cùng phong phú dùng để dạy nhiều bài Địa Lí, Lịch Sử trong chương trình.
Tôi đã sưu tầm được bộ tranh giảng dạy Địa lí và Lịch sử gần 200 bức tranh được sắp xếp theo từng vùng miền để giáo viên dễ dàng sử dụng giảng dạy.
Ví dụ dạy bài 18 “Người dân ở đồng bằng Nam Bộ”
Tìm hiểu về nội dung Trang phục và lễ hội – giáo viên phát tranh cho hai đội và yêu cầu thảo luận nêu nhận xét...
Đội A: Từ những bức tranh, em rút ra được những đặc điểm gì về trang phục của người dân ở đồng bằng Nam Bộ?
Đội B: Từ những bức tranh, em hãy nêu những lễ hội của người dân ở ĐB Nam Bộ?
Đại diện các đội trình bày và nhận xét, rút ra kết luận.
Ví dụ dạy bài 27 “ Thành phố Huế “
Tìm hiểu về Huế qua tranh ảnh sưu tầm, giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm.
Yêu cầu học sinh sắp xếp các tranh ảnh theo hai nhóm:
Nhóm 1 : TP đẹp với nhiều công trình kiến trúc cổ.
Nhóm 2 : TP du lịch
 
Gửi ý kiến