Ứng dụng CNTT trong tổ chức một số trò chơi môn Toán lớp Hai

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Vân, Đinh Thị Trúc Yên
Người gửi: Phạm Thị Thái (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:29' 22-11-2011
Dung lượng: 7.2 MB
Số lượt tải: 557
Số lượt thích: 0 người
I. TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI MÔN TOÁN LỚP 2

II. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong thời đại công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Và ngành Giáo dục cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại; Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”.
Ở bậc Tiểu học, trong các môn, Toán được xem là một bộ môn khô khan nhất, chính vì lẽ đó mà không ít giáo viên đã tìm cách lồng ghép các trò chơi vào trong các giờ học để giúp học sinh hứng thú hơn. Các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Tuy nhiên, trong xu thế hiện nay khi việc ứng dụng CNTT vào dạy học đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu, tôi thiết nghĩ người giáo viên cần biết thêm việc Ứng dụng CNTT trong tổ chức một số trò chơi Toán học đơn giản. Việc tìm hiểu sâu hơn nữa những ứng dụng CNTT trong thiết kế các trò chơi môn Toán sẽ góp phần tạo cho các em những trò chơi thật sự hiệu quả nhưng cũng không kém phần sinh động và hấp dẫn, góp phần thu hút sự chú ý của các em hơn nữa.
Được phân công giảng dạy ở lớp 2 tại trường Tiểu học Trần Quốc Toản, chúng tôi luôn mong muốn thiết kế ra những trò chơi môn Toán thú vị, bổ ích để giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn các giờ học toán. Chính vì lẽ đó chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức một số trò chơi môn Toán lớp 2”.

III. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục luôn được các ngành các cấp đặc biệt quan tâm. Theo công văn số 4937/BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2010 – 2011, trong nhiệm vụ 10 “ Đẩy mạnh một cách hợp lý việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học” có viết :
“Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT” (Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ).
“ Nhằm đẩy mạnh môi trường học tập hấp dẫn, thu hút học sinh đến trường và phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT bằng cách làm phong phú và sinh động các giờ học”; “ Cần xác định CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học nên hiệu quả của nó phụ thuộc chủ yếu vào cách thức sử dụng của người giáo viên.”( Phụ lục 2 kèm theo)
Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên của Bộ giáo dục và của sở giáo dục và đào tạo, nhận thức được rằng, việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất trong việc đổi mới phương pháp dạy học, trong kế hoạch số 90/ KH – TQT của trường Tiểu học Trần Quốc Toản về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT (Năm học 2010 – 2011) cũng đã viết: “ Khuyến khích giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong soạn giảng và dạy học” “ Giáo viên dạy học ở các lớp nghiên cứu tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe, nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.” (Phụ lục 3 kèm theo)

IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Thực tế trong nhiều năm học qua, ở các trường, nhiều giáo viên đã biết lồng ghép
 
Gửi ý kiến